การจัดการเรียนการสอน
ห้องเรียนปกติ
วิสัยทัศน์
“โรงเรียนอัจฉริยะ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานและจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามเอกลักษณ์ของปลูกปัญญา
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองไทย
- ปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ แหล่งเรียนรู้และส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- บริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุดหมาย
- ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต
- ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
- ผู้เรียนมีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ผู้เรียน มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
- ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) ทั้งสาระการเรียนรู้พื้นฐาน และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
- จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน ( กิจกรรมชุมนุม, กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี) และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
- จัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ห้องเรียนพิเศษหลักสูตรสามภาษา
หลักสูตรห้องเรียนพิเศษสามภาษา
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสามภาษา และกิจกรรมเสริมหลักสูตรสามภาษาในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย เป็นคนดี มีความสามารถรอบด้านบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรมสู่มาตรฐานสากล
พันธกิจ
- จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทยในระดับชั้นอนุบาลประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น
- จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกที่ดีให้ผู้เรียนเป็นคนดี ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
- ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นแกนโดยมุ่งเน้นรายวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและภาษาจีน กับครูเจ้าของภาษา
- เรียนกิจกรรมเสริมหลักสูตรสามภาษา (เน้นทักษะการสื่อสารด้านภาษา)
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านภาษา ภายในประเทศ และต่างประเทศ
- จัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ และสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ห้องเรียนพิเศษโครงการ MSEIS
หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ MSEIS
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร MSEIS และกิจกรรมเสริมหลักสูตร MSEIS ในระดับชั้นประถมศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีทักษะความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ICT และทักษะสังคม ด้วยกิจกรรมบูรณาการ
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ICT และทักษะสังคม ด้วยกิจกรรมบูรณาการ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ เป็นผู้นำ และมีส่วนร่วมในพัฒนาสังคม
พันธกิจ
- จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ICT และทักษะสังคม ในระดับชั้นประถมศึกษา
- จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกที่ดีให้ผู้เรียนเป็นคนดี ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
- ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นแกนโดยมุ่งเน้นการบูรณาการรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ICT และทักษะสังคม
- เรียนกิจกรรมเสริมหลักสูตร MSEIS (เน้นบูรณาการความรู้และทักษะกระบวนการ)
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการฯ ภายในประเทศ
- จัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ และสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ห้องเรียนพิเศษโครงการคณิต-วิทย์
หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทย์คณิต
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรวิทย์คณิต และกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามศักยภาพ เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ และมีส่วนร่วมในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม
พันธกิจ
- จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น
- จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกที่ดีให้ผู้เรียนเป็นคนดี ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
- ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) เป็นแกนโดยมุ่งเน้นรายวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์
- เรียนกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (เน้นทักษะกระบวนการคิดขั้นสูง)
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ ภายในประเทศ
- จัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ และสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ห้องเรียนพิเศษหลักสูตร MEP
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับสากล มีความเชื่อมั่น เป็นผู้นำที่ดี มีคุณธรรม มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ก้าวสู่ความเป็นสากล อย่างเต็มศักยภาพ
พันธกิจ
- จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยจัดการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษใน รายวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พลศึกษา และคอมพิวเตอร์ ในระดับชั้นประถมศึกษา
- จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกที่ดีให้ผู้เรียนเป็นคนดี ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
- ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นแกนโดยมุ่งเน้นการสอนเป็นภาษาอังกฤษในรายวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พลศึกษา และคอมพิวเตอร์
- เรียนกิจกรรมเสริมหลักสูตร MEP (เน้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ)
- ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษภายในประเทศ และต่างประเทศ
- จัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ และสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย